Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

MỒI NƯỚC CHO BƠM LY TÂM BẰNG BƠM HÚT CHÂN KHÔNG

Mồi nước cho hệ thống bơm nước công nghiệp
bằng bơm hút chân không


Phương pháp dùng bơm hút chân không để mồi nước cho hệ thống bơm nước thường được áp dụng trong các hệ thống bơm có công suất lớn và vừa, như các các trạm bơm nước vào các kênh mương, đập thuỷ điện, trong công nghiệp… .



Các bơm nước thuộc loại ly tâm muốn hoạt động được thì trong buồng bơm phải luôn được chứa đầy nước. Mà trong thời gian bơm nước ngừng hoạt động thì lượng nước trong buồng bơm sẽ bị tụt dần đến hết nước. Nếu bơm nước ly tâm hoạt động trở lại trong khi buồng bơm không chứa đầy nước thì nó sẽ không bơm được nước lên, để lâu sẽ dẫn đến bơm nóng quá gây nguy hiểm.
Bài viết dưới đây sẽ mô tả phương pháp “ Mồi nước bằng bơm hút chân không”.
Mồi nước là làm cách nào đó để buồng bơm và đường ống hút được chứa đầy nước. Vì thế, việc mồi bơm luôn được thực hiện cho mỗi lần bơm nước. 
Hệ thống bơm hút được kết nối đến phần cao nhất của bơm nước ly tâm qua đường ống chân không và các van mồi. Có thể dùng bơm hút chân không vòng nước hoặc bơm hút chân không vòng dầu.



Khi cấp điện cho hệ thống hoạt động thì bơm hút chân không sẽ được hoạt động trước, tạo ra áp suất chân không trong đường ống dẫn nước và buồng bơm để hút nước từ miệng hút lên đong đầy đến phần cao nhất của bơm. Khi nước được hút đến các van mồi (priming valve) thì các van này đóng lại và đồng thời tác động công tắc hành trình cấp nguồn cho Bơm ly tâm hoạt động. 
Bơm chân không được lựa chọn theo công suất lớn bé của hệ thống bơm nước, tính chất và đặc thù công việc của bơm nước ly tâm. Độ chân không thường được chọn ở (67 mbar  - 93 mbar).
Thời gian mồi bơm nước ly tâm với bơm cấp nước T = 3 - 5 phút, bơm chữa cháy T < 3 phút.

0 nhận xét: